Công tác quản lý người cai nghiện ma túy còn khó khăn

25/10/2016

Theo thống kê của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (PCTNXH), Sở LĐ-TB&XH, tính đến 15/9/2016, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn là 2.005 người, trong đó có258 người cai nghiện bắt buộc và tự nguyện có mặt tại cơ sở cai nghiện và địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 4 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng. Trong đó điểm ở Hoàng Lâu (Tam Dương) được thành lập đầu tiên vào năm 2014, còn lại 3 điểm gồm: Lãng Công (Sông Lô), thị trấn Yên Lạc (Yên Lạc), Trưng Trắc (Phúc Yên) mới được thành lập trong năm 2016. Bước đầu các điểm này đã làm tốt công tác hỗ trợ, tư vấn, kết nối, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của người nghiện và gia đình người nghiện để họ tham gia hoà nhập cộng đồng; tạo môi trường cho những người nghiện được tư vấn, sinh hoạt, kết nối với chính quyền địa phương, giúp đỡ họ không tái nghiện. Rất nhiều trường hợp đi cai nghiện về lại nghiện lại, chính vì vậy nhờ những điểm chăm sóc này có thể theo dõi được những người nghiện giúp hạn chế được việc tái nghiện và phát sinh người nghiện mới trong cộng đồng.

 

Cán bộ xã Đạo Trù (Tam Đảo) tư vấn, vận động người nhà đưa đối tượng nghiện đi cai nghiện ma túy. Ảnh Kim Ly

 

Tuy nhiên, cho đến nay, công tác cai nghiện ma túy còn gặp không ít khó khăn. “Đầu tiên, phải nói đến hệ thống văn bản liên quan đến công tác cai nghiện ma tuý quá nhiều, lại thường xuyên sửa đổi, bổ sung khiến các cán bộ nhiều khi lúng túng. Hơn nữa, việc ban hành văn bản chồng chéo giữa các bộ, ngành: Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, Bộ Công an... khiến tuyến cơ sở gặp nhiều khó khăn trong triển khai thi hành văn bản, luật. Ví dụ như trong điều trị nghiện thay thế bằng thuốc Methadone, khi người nghiện đang sử dụng Methadone thì không được phép lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. Trong khi đó, cán bộ công an đến làm việc phát hiện người nghiện đó đang sử dụng Methadone và có sử dụng cả ma túy, nhưng do họ đang sử dụng Methadone nên không thể áp dụng hình thức cai nghiện bắt buộc. Mới đây, Chính phủban hành Nghị định 136/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ ban hành Quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì chỉ cần đủ 18 tuổi nếu vi phạm sẽ bị đưa ra khỏi chương trình Methadone và đưa đi cai nghiện bắt buộc, thì vấn đề đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc mới dễ áp dụng hơn”, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Chi cụcTrưởng Chi cục PCTNXH cho biết.

Ông Minh cho biết thêm: Theo Kế hoạch số 6716/KH-UBND ngày 26/10/2015 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn Vĩnh Phúc đến năm 2020, đến nay Chi cục PCTNXH đang triển khai thành lập 18 điểm điều trị cắt cơn tại 9 huyện/thị/thành (mỗi huyện/thị/thành chọn 2 xã/phường/thị trấn có từ 30 người nghiện có hồ sơ quản lý trở lên), trên cơ sở cải tạo cơ sở vật chất, nhân lực sẵn có của trạm y tế cấp xã đểđáp ứng yêu cầu công tác điều trị nghiện; chuyển đổi một phần của Trung tâm Giáo dục lao động xã hội sang điều trị nghiện tại một khu riêng và tiếp nhận đối tượng xã hội để điều trị cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để phân loại, xử lý theo quy định. Trong quá trình triển khai, khó khăn lớn nhất là về cơ sở vật chất. Một số địa phương chưa tích cực vào cuộc, chưa triển khai lập dự toán, xây dựng, cải tạo điểm điều trị cắt cơn tại trạm y tế cấp xã. Hơn nữa do chỉ được tập huấn 1 đến 2 ngày về hướng dẫn quy trình đào tạo cắt cơn nên sẽ có nhiều hạn chế về chuyên mônđiều trị cai nghiện. Chi cục vẫn phải nhờ đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm Giáo dục lao động xã hội đi hỗ trợ cắt cơn và hướng dẫn cho cán bộ y tế của các xã, phường. Mặt khác, theo kế hoạch, việc cải tạo các phòng điều trị cắt cơn của 18 điểm tại các trạm y tế sẽ được sự hỗ trợ kinh phí của huyện không quá 61 triệu đồng/điểm điều trị cắt cơn. Dù việc kiểm tra, đôn đốc thường xuyên được chi cục triển khai nhưng đến nay việc thực hiện vẫn còn chậm.

Song song với đó, việc tiếp cận người nghiện ngoài cộng đồng cũng rất khó vì đa số người nghiện hiện nay đều đi làm ăn xa, khi tổ tiếp cận cai nghiện tại địa phương tiếp cận để tư vấn, giúp đỡ rất khó gặp được họ. Khi vận động người nghiện tham gia cũng rất khó khăn do phần lớn người nghiện còn mặc cảm, tự ti hay một số gia đình có con em nghiện nhưng vẫn còn bao che, không hợp tác. Một số chính quyền địa phương cấp xã chưa nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng chống ma tuý, nhất là công tác tuyên truyền, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy chưa được quan tâm nhiều, dẫn đến vẫn còn kỳ thị, xa lánh. Qua khảo sát thực tế tại một số địa phương, một số cán bộ còn chưa nắm được việc phối hợp với huyện thành lập các điểm hỗ trợ, tư vấn cho người nghiện tại cộng đồng.

Vì vậy, trong thời gian tới, các bộ, ngành cần quy định rõ ràng về việc tiếp nhận, quản lý, người nghiện không có nơi cư trú ổn định đưa vào cơ sở xã hội trong thời gian chờ lập hồ sơ để phân loại xử lý chuyển về gia đình, cộng đồng tới cơ sở điều trị tự nguyện hoặc chuyển Tòa án xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật; quy định về việc tiếp tục theo dõi, quản lý người nghiện ma túy hoàn thành cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội theo quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát các cấp, các ngành, trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy để các địa phương có nhận thức đầy đủ về công tác phòng, chống ma túy, từ đóquyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy vì sự bình yên hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển bền vững của xã hội.

Minh Nguyệt - Baovinhphuc.com.vn

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: