Tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp

05/11/2020

Ngày 15/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 122/2020/NĐ-CP quy định về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.

 Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2020, quy định về cơ chế phối hợp, liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn.

 Với sự ra đời của Nghị định 122/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp được giảm bớt thủ tục hành chính khi mới đi vào hoạt động cũng như quá trình hoạt động; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà  nước đối với doanh nghiệp. Theo đó, Cơ quan đăng ký kinh doanh là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý nhà nước về lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan thuế không yêu cầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cung cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, các thông tin về đăng ký doanh nghiệp đã được chia sẻ từ cơ quan đăng ký kinh doanh trừ tên, mã số doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

Độc giả quan tâm có thể tra cứu Nghị định 122/2020/NĐ-CP tại website của Chính phủ http://vanban.chinhphu.vn./.

Đỗ Thị Mai Lộc - Phòng Lao động-TL-BHXH

 

 

 

Các tin đã đưa ngày: